Linggo, Disyembre 9, 2012

Sa Pula sa Puti ni Francisco soc Rodrigo


                   

                      Sa Pula sa Puti
                       ni Francisco soc Rodrigo
Dapat hindi araw - araw ang pag sasabong .. 
dahil ang pag sabong ay hindi isang laro at ito ay isang pustahan an kung sino ang mga may ari ng kanilang tali..
dahil ang sabong ay isa ring sugal.samakatuwid ito ay hindi magandang impluwensyang nangyayari sa loob ng isang sabunangan.. 

ang aking buod tungkol sa kwentong sa pula sa puti 

Mga tauhan: 
kulas-mahilig mag sabong 
celing-pumupusta ng palihim 
sioning-ang matalik nna kaibigan ng mag sawa 
castro-ang nagturo kay celing kung paano mang daya 
teban-masunuri pero mahina ang ulo 
maring kikay-pinagkukunan ng sabon 


sa pula sa puti 

-si kulas ay isang sabungarero na halos araw araw ay laging nasa sabungan pero lagi siyang natatalo sa laban,kaya sa isip isp niya ayaw na niyang mag sabong kaylanman at ayawa niya ring makita ang sabungan.. 
si celing ay isang asawa ni kulas na tinatago sa kanyang asawa na si kulas na pumupusta sa sabungan upang si kulas ay matalo man siya na man ay nananalo para hindi sila maubusan ng kwarta .. 
umuwi si kulas sa kanilang bahay na naka simangot . at tinanong ni celing kung bakit siya ay nakasimangot at ang sabi ni kulas natalo na naman ako ! ayoko nang mag sabong kaylanman at ayoko na rin makita ang sabungan na iyan. sabi ni ..sabi ni naman ni celing buti namn natauhan ka narin sa wakas ... 
oh siya kulas aalis muna kami ni sioning pupunta lang kami kila maring kikay bibili lang kami ng mga sabong ni sioning at baka maubusan kami ni sioning;; 
sige! 
biglang dumating si castro -kamusta kana kulas bakit ka nanamn nakasimangot? 
ang sabi namn ni kula -e;kasi lagi nalang ako natatalo sa sabungan. ilang kwarta na ang nawawala sa akin..anoh kaba kulas bakit hindi kana mag sasabong porket na talo kalang ?ang sabi ni castro 
oo dahil sa natalo ako at dahil rin sa marami ng nakakatalo sa akin ang sabi namn ni kulas.. 
alm mo kulas may teknik ako para ako ay manalo 
ano yun castro?? 
gusto mo bang malaman kulas? 
oo!ano namn yun? 
kumuha ka ng manok mo kulas .at agad namn kumuha ng manok si kulas !! 
o eto na castro ung manok ko.. 
cge kumuha ka ng karayom 
sabi namn ni kulas ano?kukuha ako ng karayom 
oo pra mai pakita ko sayo kung bakit ako lagi natatalo 
at agad namng kumuha ng karayom si kula at ibinigay nito kay castro 
okie !!sa paahan ng manok mo ay inject natin para maging mahina . 
tapos pupusta ka sa kalaban yan ang ginagawa ko 
ang pintig ni castro 
at ang sabi naman ni kulas di ba castro pan daraya yan 
oo pero ang lahat ng kalaban mo ay nandaraya rin 
sabagay ,kaylangan ko rin ng kwarta 
at biglang umalis si castro at dumating si celing 
bigla ring umalis si kulas para pumunta ulet sa sabungan 
at si celing ay pinatawag si teban para pumusta sa sabungan ..ang sabi ni celing kay teban ay eto ang dalawang limang piso i pusta moh.. 
at agad naman umalis si teban upang pumaunta sa sabungan 
mga ilang oras dumating si teban na nakasimangot at ang tanong ni celing teban bakit ka malungkot?at ang sagot naman ni teban kasi po natalo po tayo sa sabungan e 
sabi namn ni celing okie atleast nanalo si kulas 
sumunod namn si kulas bakit ka nakasimangot nanaman 
ang sagot namn ni kulas e kasi natalo nanaman ako 
ayaw ko na talaga mag sabong 
nagtataka si celing kung saan ng galing ang kanilang perang mahigit dalawangput lima na kwarta at itoy naghihinala kay teban ngunit si teban ay hindi nagnakaw talagang natalo siya 
simula noon si kulas ay hindi na nag sasabong. 




ang mabutung aral ay 
-walang mabuting maidudulot ang pag susugal . 
Kaya laging tandaan na ang pera ay gamitin lagi sa tama .






by:mitzukie jhazaskie frograntising.

Pasasalamat:
       Nagpapasalamat nga pala ako sa answers.com Dahil sa kanila ko nakuha ang kopya ng kantang ito, maraming salamat po.
Repleksyon:
              Matapos ko basahin ang kuwentong ito napagtanto ko na ang lahat pala talaga na ginagawa mo ay may disisyon kang ginagawa , wala man itong kakuwentakuwenta o maging napakaimportanteng bagay man ito. Kaya pag gumawa ka ng disisyon siguraduhin mo na hhindi masama ang kalalabasan nito, dahil sa huli ikaw lang naman din ang magsisisi.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento