Sabado, Agosto 18, 2012

Ang Guryon ni Ildefonso Santos

Ang Guryon

Ni: Ildefonso Santos 

tanggapin mo anak 
itong munting guryon 
na yari sa patpat at papel de hapon 
magandang laruan pula,puti,asul 
na may pangalan mong sa gitna naroon 

Ang hiling ko lamang bago paliparin 
Ang guryon mong ito ay pakatimbangin 
ang solo't paulo'y sukating magaling 
nang hindi mag ikit o kaya'y magkiling 


saka, pag umihip ang hangin ilabas 
At sa papawiri'y bayaang lumipad 
datapwat ang pisi'y tibayan mo,anak, 
At baka lagutin ng hanging malakas. 

Ibigin ma't hindi balang araw ikaw, 
ay mapabubuyong makipagdagitan 
Makipaglaban ka subalit tandaan 
na ang nagwawagi ay ang pusong marangal 

At kung ang guryon mo'y sakaling madaig 
Matangay ng iba o kaya'y mapatid 
Kung saka-sakaling di na mapabalik 
Maawaing kamay nawa ang magkamit 

Ang buhay ay guryon,marupok malikot 
Dagiti't dumagi saan man sumuot 
O,paliparin mo't ihalik sa Diyos 
Bago pa tuluyang sa lupa'y sumubsob.

reflection:

   Bago ako magsimula sa aking reflection magpapasalamat muna po ako sa wikianswer kung saan ko kinuha ang buod ng ang guryon maraming salamat po.
      Ang tulang ang guryon ay ay nagbibigay ng aral sa atin tungkol sa mga pagdadaanan o haharapin natin sa ating bauhay buhay. Ginamit lamang ang bagay na guryon para ipaliwanag itro ng mas madali, kaya sa kuwentong ito masasabi kong marami akong natutunang aral sa buhay tulad ng pagiging matatag sa gitna ng pagsubok.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento